Hurry up! We only have days hours minutes to our Regular ticket for the Grand Finale

Khám Phá Mùa Hè Khó Quên Của 6 “Sư Tử Trẻ” Tại Cannes Lions 2018

Thêm một mùa Cannes Lions nữa vừa khép lại. Với 6 thí sinh đã chiến thắng Vietnam Young Lions 2018 và giành được tấm vé tham dự Cannes Lions, 5 ngày vừa qua đã làm nên một mùa hè tuổi trẻ đáng nhớ.

Khám Phá Mùa Hè Khó Quên Của 6 “Sư Tử Trẻ” Tại Cannes Lions 2018

Choáng ngợp trước “bữa tiệc sáng tạo” lớn nhất hành tinh


Khi thế giới đang sục sôi với World Cup 2018 thì tại thành phố biển Cannes xinh đẹp của nước Pháp một sự kiện danh giá khác được ví như “World Cup của ngành sáng tạo” cũng đang diễn ra. Đó chính là Liên hoan Sáng tạo toàn cầu Cannes Lions lần thứ 65, nơi gặp gỡ, trao đổi về xu hướng mới nhất trong ngành cũng như vinh danh những cá nhân và tổ chức xuất sắc nhất trên bản đồ sáng tạo thế giới. Chương trình kéo dài trong 5 ngày (18/6-22/6/2018), từ 8 giờ sáng đến 10 giờ tối, bao gồm các hoạt động hội thảo, diễn đàn, triển lãm, và chia sẻ của các chuyên gia đầu ngành. Liên hoan lần này đã thu hút 32,372 tác phẩm đến từ 90 quốc gia tranh giải ở 26 hạng mục. So với năm ngoái con số này đã tăng gần gấp 3 lần và riêng số bài thi đến từ các thương hiệu đã tăng thêm tận 84%, trong đó có các “ông lớn” như: L’oreal, Apple, Ikea, P&G, Unilever, KFC…

Không chỉ choáng ngợp trước quy mô “khổng lồ” của Cannes Lions 2018, những trải nghiệm đầy sáng tạo tại sự kiện này còn khiến cho những “sư tử trẻ” bước ra từ Vietnam Young Lions 2018 vô cùng hào hứng và thích thú. Bạn Bùi Tuấn Trung (đội Whatever, giải Vàng hạng mục Digital Vietnam Young Lions 2018) chia sẻ: “Năm ngày vừa qua với mình quả thực là những ngày cực kỳ khó quên. Bọn mình gần như được sống trong không khí “dày đặc” sự sáng tạo. Ngay cả những chi tiết nhỏ nhất ở sự kiện cũng thể hiện tinh thần này. Chẳng hạn như một khu vực nghỉ ngơi cũng có concept riêng là “Think like a kid”. Tại đây BTC đã để sẵn những trò chơi trẻ em để bạn thư giãn và trên tường còn có hình của các thí sinh ở hiện tại và lúc bé cùng dòng chữ Genius is no more than childhood. Nó nhắc mình rằng mình đã từng sáng tạo ra sao khi còn là một đứa trẻ, và hãy đón nhận tất cả brief, tất cả những điều mới mẻ với tâm thế tò mò, cởi mở như chính bản thân mỗi chúng ta khi còn bé.”

Với cô bạn Trần Phương Anh (đội Just Another Team, giải Vàng hạng mục Film Vietnam Young Lions 2018) ấn tượng lại đến từ những kiến thức khổng lồ mà cô nàng được trải nghiệm: “Mình có cảm giác mỗi ngày của mình ở Cannes Lions dài gấp đôi ngày bình thường. Không chỉ bởi ở đây 9 rưỡi tối trời vẫn sáng như ban ngày mà còn vì những hoạt động mình được tham gia, những người mình được gặp gỡ, những kiến thức mình thu nạp được quá nhiều.”

Vòng quanh thế giới sáng tạo trong vòng… 5 ngày

“Cannes Lions là một trong số hiếm những sự kiện mà ở đó, ngành công nghiệp từ Châu Á đến Châu Mỹ có thể cùng hội tụ. Điều này giúp Cannes Lions trở thành nơi rất quan trọng để đánh giá chéo xu hướng, ý tưởng sáng tạo thế giới” - Doug Ryan, Chủ tịch của DigitasLBi khu vực Bắc Mỹ chia sẻ. Có lẽ đó cũng là lí do mà Cannes Lions trở thành niềm mơ ước của bất cứ ai làm trong ngành sáng tạo dù để tranh giải hay chỉ để chiêm ngưỡng những tác phẩm sáng tạo hàng đầu. Chỉ 5 ngày ngắn ngủi tại Liên hoan sáng tạo này, bạn sẽ được cập nhật đầy đủ mọi xu hướng sáng tạo trên thế giới trong suốt một năm.

Sự sáng tạo của Trung Quốc lên ngôi

Năm nay, Cannes Lions đã dành hẳn một ngày cho chủ đề “China Day” để nói về ngành sáng tạo của Trung Quốc, trò chuyện cùng các chuyên gia sáng tạo hàng đầu của quốc gia này về tiềm năng to lớn và cách tương tác hiệu quả với người tiêu dùng ở đây. Quảng cáo là một trong những ngành phát triển nhanh nhất ở Trung Quốc. Hiện nay chi tiêu quảng cáo ở Trung Quốc đứng ở vị trí thứ hai trên thế giới với 70 tỷ đô la. Trong những năm gần đây, Trung Quốc cũng bắt đầu thể hiện sự tinh tế trong sáng tạo khi chiến thắng nhiều giải Lions tại Cannes (giải Lions Grand Prix năm 2011 và giải Grand Prix ngoài trời vào năm 2012).

Ngoài ra, công nghệ tiếp tục là chủ đề được đề cập trong khá nhiều chương trình tại Cannes Lions 2018, trong đó bao gôm các vấn đề liên quan đến việc ứng dụng Blockchain, trí tuệ nhân tạo AI, Hologram, công nghệ tương tác thực tế (Augmented Reality) và thực tế ảo (VR) nhằm mang lại trải nghiệm chân thực nhất để truyền tải thông điệp quảng cáo đến người tiêu dùng… Bên cạnh đó, chủ đề về chăm sóc sức khoẻ cũng trở hành một xu hướng mới được quan tâm tại Cannes Lions 2018. Bằng chứng là số lượng những chiến dịch quảng cáo về sức khoẻ tranh giải đã tăng lên đáng kể với nhiều ý tưởng thú vị như Amblyopia - chiến dịch về chứng suy giảm thị lực ở trẻ em đã thiết kế kính mắt thành những chiếc mặt nạ thú dễ thương. Hay “Bloodnormal”, chiến dịch lột tả chân thật câu chuyện về những ngày “đèn đỏ” của phụ nữ, đã giành giải Grand Prix hạng mục Glass: Lion for Change. Thậm chí đề bài cho cuộc thi Cannes Young Lions hạng mục Marketers cũng xoay quanh chủ đề sức khoẻ – Movember. Đây là phong trào nuôi râu vào tháng 11, được tạo ra nhằm kêu gọi ý thức cộng đồng, gây quỹ hỗ trợ cho những bệnh thường gặp ở nam giới như: ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tinh hoàn, sốc tâm lý…

Lễ hội quy tụ đông đảo giới sáng tạo toàn cầu.

“Sau khi tham gia những workshop trong khuôn khổ Cannes Lions 2018, đội mình thực sự rất ngạc nhiên khi những giải pháp được đưa ra rất đơn giản nhưng giải quyết được những vấn đề lớn của xã hội. Đặc biệt, có một hướng sáng tạo được khá nhiều người đang tiếp cận là không hướng tới điều gì quá mới mà dựa trên những thứ sẵn có và cho giải pháp mới hơn hoặc làm ngược lại các ý tưởng cũ để tạo ra một ý tưởng thiết thực, gọn nhẹ và không quá xa tầm với.” – Chia sẻ từ Khánh Vân (đội NS, giải Vàng hạng mục Marketers Vietnam Young Lions)

Sau 5 ngày được sống trong mùa hè đầy nhiệt huyết và sáng tạo tại thành phố biển xinh đẹp miền Nam nước Pháp, những thí sinh Vietnam Young Lions 2018 không chỉ thu được những “vốn liếng” quý giá mà còn giúp nung nấu thêm trong họ những khát khao. Với Thoại Lam cô nàng đến từ team Just Another Team: “Đó không chỉ là bài học làm thế nào để sáng tạo, làm thế nào để làm nghề mà còn là bài học chúng ta là ai và chúng ta cần nỗ lực ra sao để một ngày không xa Việt Nam có thể được ghi dấu trên bản đồ sáng tạo thế giới. Dù mình biết rằng con đường ấy không hề dễ dàng.”

Cannes Lions là liên hoan sáng tạo quốc tế được tổ chức tại thành phố Cannes, nước Pháp. Đây là giải thưởng thường niên có uy tín nhất của ngành Quảng cáo và Truyền thông trên toàn cầu, thu hút hàng chục ngàn người tham dự với nhiều hoạt động hấp dẫn. Một trong số đó có Cannes Young Lions - cuộc thi tìm kiếm ý tưởng và vinh danh những tài năng trẻ trong ngành.

Tại Việt Nam, học viện Aim Academy là đại diện tổ chức Vietnam Young Lions, là cuộc thi vòng loại quốc gia để tìm ra đại diện trẻ cho ngành Quảng cáo và Truyền thông của Việt Nam tranh tài tại Cannes Young Lions với hơn 400 thí sinh đến từ nhiều quốc gia trên thế giới và giành cơ hội tham dự liên hoan sáng tạo Quốc tế Cannes Lions.