Hurry up! We only have days hours minutes to our Regular ticket for the Grand Finale

Khám Phá Câu Chuyện Đằng Sau Đề Bài Hạng Mục Marketers Vietnam Young Lions 2018

Cuộc thi Vietnam Young Lions 2018 (VYL 2018) đã khép lại, chủ nhân của những tấm vé dự Liên hoan Sáng tạo Quốc tế Cannes Lions cũng đã được tìm thấy. Duy chỉ có một điều từ cuộc thi này vẫn đang tiếp diễn đó là giấc mơ biến Việt Nam thành Quốc gia blockchain trong đề bài hạng mục Marketers.

Khám Phá Câu Chuyện Đằng Sau Đề Bài Hạng Mục Marketers Vietnam Young Lions 2018

Được đánh giá là khó, lạ mà hay, đề bài hạng mục Marketers VYL 2018 năm nay đã đưa tất cả các thí sinh quay trở về cùng vạch xuất phát với con số 0 tròn trĩnh. Không có bất cứ một đội thi nào lợi thế hơn, không có bất cứ một chiến dịch quảng bá nào trước đó để tham khảo, blockchain là một khái niệm công nghệ mới toanh với tất thảy những marketers quen làm việc trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh FMCG.

Nhà tài trợ Infinity Blockchain Labs (IBL), một công ty nghiên cứu và phát triển công nghệ Blockchain, người dẫn đầu hệ sinh thái blockchain tại Việt Nam và top 10 thế giới (Top 10 nhà cung cấp giải pháp công nghệ blockchain năm 2018 bởi APAC CIO Outlook) đã đưa ra đề bài rất rõ ràng: Xây dựng một chiến dịch tăng nhận thức của người Việt và thế giới về Việt Nam như một quốc gia blockchain (Vietnam Blockchain Country). Chưa hết choáng ngợp trước “đại dương” bao la kiến thức của một lĩnh vực quá mới, các thí sinh lại phải đối mặt với “ngọn núi” thử thách cao ngất ngưởng là xây dựng thương hiệu cho cả một quốc gia.


IBL với tầm nhìn và sứ mệnh đưa Việt Nam trở thành một quốc gia blockchain

Blockchain được xem như là công nghệ “chìa khóa” mở ra cánh cửa đến với thế giới tương lai

IBL là đơn vị tổ chức Vietnam Blockchain Week 2018, sự kiện về blockchain quy mô nhất Việt Nam góp phần đưa Việt Nam “sánh vai” trên bản đồ công nghệ thế giới


Được biết đây cũng là sứ mệnh mà IBL tự đặt ra cho mình. Chưa bàn đến cách mà các thí sinh đi tìm lời giải cho đề bài hóc búa trên, liệu IBL có đang quá tham vọng với sứ mệnh này? Với những ai chưa thực sự hiểu về blockchain, câu trả lời là có. Còn với IBL, doanh nghiệp được thành lập bởi các chuyên gia nước ngoài các đây 3 năm, ngay từ “thuở sơ khai” của blockchain tại Việt Nam và cả trên thế giới, thì câu trả lời là không. Tại sao lại là Việt Nam mà không phải một quốc gia nào khác?

Chị Đoàn Kiều My – đại diện IBL cho biết: “Về mặt công nghệ nói chung rõ ràng Việt Nam đang đi sau các nước trên thế giới rất nhiều. Nhưng với riêng công nghệ blockchain, xuất phát điểm của mỗi người, mỗi quốc gia đang là gần như nhau. Cho nên, trong cuộc đua này, Việt Nam có những lợi thế để có thể bứt phá lên. Thứ nhất, Việt Nam là quốc gia có dân số trẻ, sở hữu nguồn nhân lực dồi dào, ham học hỏi, đặc biệt là những ngành nghề về kỹ thuật, nghiên cứu. Thứ hai, chính phủ Việt Nam đang có chính sách cởi mở hơn cho những phát kiến, sáng kiến về đổi mới công nghệ. Thứ ba, Việt Nam từng được biết đến là một trong những quốc gia chuyên gia công phần mềm và tương lai sẽ trở thành một hệ sinh thái công nghệ mở cửa hơn. Những đối tác tại hệ sinh thái này cũng chính là đầu ra của công nghệ blockchain.”

Cơ hội đang là rất lớn, tuy nhiên khó khăn cũng không nhỏ, nhất là khởi nghiệp ở lĩnh vực đầy mới mẻ như blockchain. Thách thức đầu tiên mà IBL phải đối mặt là thị trường tại Việt Nam chưa hiểu biết nhiều về công nghệ này nên nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là phải giáo dục, xây dựng nhận biết cho thị trường. Thách thức thứ hai và cũng là lớn nhất là về mặt pháp lý. Là công nghệ quá mới nên với chính quyền blockchain đang là một “vùng xám”. Nghĩa là không quá khắt khe nhưng cũng chưa thật sự mở cửa. Ngoài ra, từ việc nhận thức của thị trường còn hạn chế dẫn đến việc nếu muốn tìm kiếm được nhân tài làm việc trong lĩnh vực blockchain thì IBL buộc phải hướng dẫn họ từ đầu. Và hành trình để thuyết phục họ chuyển từ các lĩnh vực trước đây sang blockchain mới mẻ cũng không hề đơn giản.

“Tuy nhiên, đây là một thử thách nhưng cũng là cơ hội cho chúng tôi và cho chính họ. Khi chúng tôi tìm kiếm những con người sẵn sàng thách thức giới hạn bản thân, sẵn sàng học hỏi những điều mới lạ, chúng tôi cũng tìm được những người đồng quan điểm, đồng chí hướng với mình. Và phần thưởng của ngành này cũng cực kỳ lớn. Chúng ta không sống bằng niềm tin, lý tưởng mà chúng ta phải nuôi sống chính mình bằng đam mê này. Đây hoàn toàn là một cơ hội rất lớn về mặt tài chính.” – chị Kiều My chia sẻ thêm.

Hiểu rõ sứ mệnh, cơ hội và thách thức của mình, IBL cũng xác định rất rõ con đường cần phải đi để đạt được sứ mệnh này. Đó là phải tạo được một hệ sinh thái blockchain và kêu gọi mọi người cùng chung tay xây dựng. Và không ai khác ngoài giới trẻ là đối tượng phù hợp nhất để mở đường. Chia sẻ về lý do chọn tiếp cận giới trẻ ngành tiếp thị truyền thông qua cuộc thi VYL 2018, chị Kiều My cho biết: “Những bạn trẻ làm trong ngành Mar-Com là những người đón đầu xu thế nhanh nhất. Họ sẵn sàng học hỏi, sẵn sàng tìm hiểu những thông tin mới và chính là “key influencer” của giới trẻ Việt Nam. Họ có những trải nghiệm rất đa dạng, đa tính cách. Chúng tôi thấy rằng, nếu muốn giới thiệu blockchain tới giới trẻ thì nên tiếp cận đối tượng này trước tiên.”

Sắp tới, IBL còn dự kiến chọn những ý tưởng tốt từ VYL 2018 để làm đề bài cho cuộc thi Vietnam Young Spikes sắp tới, để các bạn trẻ có cơ hội trải nghiệm trọn vẹn hành trình đi từ ý tưởng truyền thông tới quá trình hiện thực hoá ý tưởng đó. Và từ đó IBL cũng có thể khám phá, tìm kiếm thêm được những tài năng sáng tạo trẻ.

Không chỉ là một đề bài đơn thuần, blockchain đã mở ra một cánh cửa cho các bạn trẻ tham gia và theo dõi cuộc thi VYL 2018. Dù chặng đường đưa Việt Nam trở thành đất nước blockchain còn dài và còn nhiều gian nan, nhưng đó chính là cơ hội lớn cho mỗi chúng ta và là cơ hội để Việt Nam có thể “sánh vai với các cường quốc năm châu” trên bản đồ công nghệ 4.0.

Advertising Vietnam