Hurry up! We only have days hours minutes to our Regular ticket for the Grand Finale

Ngô Thanh Vân & Cái Duyên "Ngồi Ghế Nóng" Tại Cuộc Thi Lớn Nhất Ngành Sáng Tạo

Ngô Thanh Vân là một tên tuổi đặc biệt trong ngành giải trí, nghệ thuật và sáng tạo Việt. Hiếm có một nữ nghệ sĩ nào mà khi nhắc tên ai cũng phải nể phục. Sau thành công trong vai trò diễn viên, đạo diễn đến nhà sản xuất của "Hai Phương", sắp tới đây, cô tiếp tục đảm nhiệm vai trò Giám khảo hạng mục Film của cuộc thi lớn nhất ngành sáng tạo Việt Nam – Vietnam Young Lions 2019.

Ngô Thanh Vân & Cái Duyên "Ngồi Ghế Nóng" Tại Cuộc Thi Lớn Nhất Ngành Sáng Tạo


Những ngày này, Ngô Thanh Vân được nhắc đến trên khắp các trang thông tin lớn nhỏ tại Việt Nam cũng như nước ngoài với một cái tên đặc biệt khác -“Hai Phượng”. Nhiều người thậm chí còn không tiếc lời cho rằng “Hai Phượng” là bộ phim hành động hay nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện nay. Sau những nỗ lực để đưa “Hai Phượng” ra thế giới, Ngô Thanh Vân cũng vừa chính thức trở thành ban giám khảo của cuộc thi sáng tạo lớn nhất Việt Nam – Vietnam Young Lions 2019 với chủ đề “Fight For Your Name” như một cơ duyên không thể vừa vặn hơn.
Nhìn lại chặng đường cách đây gần 20 năm khi Ngô Thanh Vân lúc ấy còn là một cái tên xa lạ trong ngành nghệ thuật, giải trí và sáng tạo Việt. Sự kiện “bén duyên” của cô gái Việt Kiều vừa trở về từ Na Uy với ngành giải trí Việt là giải Á hậu 2 của cuộc thi Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh. Nhưng điều này lại vô tình khiến cô bị gắn mác “bình hoa di động”. Để vượt lên định kiến và trở thành tên tuổi hàng đầu tại Việt Nam ở cả 3 vai trò diễn viên - đạo diễn kiêm nhà sản xuất phim, Ngô Thanh Vân đã phải đấu tranh và lao động không mệt mỏi suốt gần 20 năm. Đáng ghi nhận nhất là cô không chỉ “fight for her name” mà còn chiến đấu cho những cái tên như “Hai Phượng”, “Cô Ba Sài Gòn”, cho những sản phẩm của cô và nền điện ảnh Việt Nam được biết đến trên trường quốc tế. Cùng lắng nghe “đả nữ” chia sẻ về hành trình làm nên thương hiệu “Ngô Thanh Vân” và những gì cô sắp mang tới khi ngồi ghế nóng tại cuộc thi sáng tạo hàng đầu Việt Nam – Vietnam Young Lions 2019- nơi người trẻ ngành Truyền thông - Sáng tạo khao khát khẳng định danh tiếng của mình trong ngành.

PV: Chào Ngô Thanh Vân! Lý do chị nhận lời mời làm giám khảo cuộc thi Vietnam Young Lions 2019 là gì? Điều gì ở cuộc thi này thu hút chị?
Ngô Thanh Vân: Bản thân Vân cũng đã trải qua hành trình rất khó khăn để khẳng định danh hiệu "đả nữ" cũng như xây dựng thương hiệu "Ngô Thanh Vân" trong làng điện ảnh, kể từ phim "Dòng máu anh hùng" đến tác phẩm gần đây nhất là "Hai Phượng" ở nhiều vai trò, từ diễn viên, đạo diễn, đến nhà sản xuất. Nhìn lại hành trình đó, Vân tự tin rằng mình hiểu khá rõ các bạn trẻ gặp phải những vấn đề gì trên con đường khẳng định chính mình, cũng như cao hơn là tạo được uy tín với bạn bè thế giới.
Vietnam Young Lions là cuộc thi uy tín, lớn nhất ngành sáng tạo Việt Nam. Người thắng cuộc sẽ được đến với Cannes Lions - đấu trường sáng tạo hàng đầu thế giới. Vân cảm thấy rất vinh hạnh khi được BTC mời làm giám khảo cho Vietnam Young Lions năm nay. Vân hy vọng với những kinh nghiệm của bản thân, Vân có thể phần nào hỗ trợ các bạn tìm thấy sự tự tin, khẳng định bản thân và vươn mình ra thế giới.

PV: Chị có suy nghĩ gì về chủ đề “Fight For Your Name” của cuộc thi năm nay?

Ngô Thanh Vân: "Fight For Your Name" là một chủ đề rất ấn tượng. Chúng ta thường nghĩ việc đấu tranh (Fight) là phải có đối thủ mạnh mẽ, to lớn và chiến đấu vì lý tưởng lớn lao, như hoà bình, công lý... Ít ai nghĩ tới việc đấu tranh để khẳng định chính mình hay đối thủ của mình đơn giản có thể là chính bản thân chúng ta. Và chiến thắng là sự tự hoàn thiện bản thân để trở thành một-ta-tốt-hơn-hôm-qua. Đó cũng là hành trình đầy thử thách nhưng nhiều bất ngờ và thú vị.


PV: Chị có thể chia sẻ cụ thể hơn về những khó khăn gặp phải, cách chị vượt lên để xây dựng thành công thương hiệu “Ngô Thanh Vân” trong ngành nghệ thuật, giải trí, sáng tạo Việt Nam? Liệu phía sau thành công của chị có “bóng dáng” của một ai khác hậu thuẫn, truyền cảm hứng chăng?

Ngô Thanh Vân: Vân đi đến được ngày hôm nay khó khăn là điều không thể tránh khỏi. Gần đây nhất chính là trong quá trình sản xuất phim điện ảnh "Hai Phượng". Các bạn cũng biết, việc tập luyện cho các phân cảnh hành động là một thử thách thực sự ngay cả với diễn viên nam giới của Hollywood. Để thực hiện các cảnh quay trong "Hai Phượng", Vân đã miệt mài tập luyện với các chuyên gia nước ngoài. Vân gần như trút hết sức lực và trí lực của mình, đẩy bản thân tới một giới hạn rất mong manh của sự suy kiệt. Và điều gì phải đến cũng đã đến, trong một cảnh hành động, Vân nhảy từ bờ xuống một chiếc ca-nô đang chạy trên sông, không may bị đập đầu gối vào thành ca nô. Chấn thương đến, ngay lúc đó, ngoài cơn đau thể xác, thì cảm giác lớn nhất ập đến trong Vân là nỗi sợ. Sợ sức khoẻ của mình ảnh hưởng tới tiến độ quay, sợ tai nạn này sẽ phá huỷ toàn bộ công sức của cả ê-kíp ròng rã 4 năm trời, sợ các nhà đầu tư sẽ mất đi niềm tin vào Vân...
Khi đối mặt với sự sợ hãi, trong Vân gần như suy sụp. Giống như phim "Hai Phượng" nhắc đến "nỗi sợ chỉ là cảm giác". Đúng, "nỗi sợ" thì không có thật, nhưng những khó khăn, những trở ngại thì là thật, rất thật, giống như chúng ta nhìn thấy một kẻ ác đang đứng trước mặt chỉ chờ cơ hội để tấn công mình. Tuy nhiên ngay lúc đó, chính sự quan tâm, động viên to lớn từ ê-kíp làm phim, từ các nhà đầu tư đã sắp xếp lịch quay, từ gia đình, bạn bè đã di chuyển hằng trăm cây số để đến chăm sóc Vân đã tiếp thêm động lực cho Vân dần chiến thắng "nỗi sợ" đó. Và đặc biệt là sự trân trọng và ghi nhận từ khán giả Việt Nam cũng như bạn bè quốc tế khi phim được trình chiếu tại Việt Nam và Mỹ là động lực lớn nhất của Vân cũng như cả ê-kíp.


PV: Theo chị các bạn trẻ trong ngành sáng tạo ngày nay thường gặp những vấn đề gì trên hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân? Chị có lời khuyên gì dành cho họ?
Ngô Thanh Vân: Ngành sáng tạo là một ngành đặc thù và Vân tin ở thời điểm hiện tại, sự đánh giá và ghi nhận của xã hội với những người làm việc trong ngành sáng tạo đã khác trước. Sự khác biệt đã và đang được ghi nhận, những ý tưởng đột phá, đôi lúc khá kỳ quái như "người xanh điện máy" được đón nhận nồng nhiệt, cách làm nội dung khác với truyền thống như của một nhãn hàng bao cao su tạo được làn sóng viral ấn tượng. Chính điều đó tạo ra nhiều cơ hội nhưng cũng là áp lực cho người làm việc trong ngành sáng tạo nói chung, không chỉ riêng các bạn trẻ. Làm khác biệt quá thì sợ bị từ chối, làm truyền thống thì sợ bị nhàm chán. Các bạn trẻ dễ bị loay hoay, không biết mình nên bắt đầu từ đâu và đặt giới hạn sáng tạo ở điểm nào.
Nhìn lại lịch sử sáng tạo trong ngành giải trí mà Vân đang theo đuổi, Vân khuyên các bạn hãy dám làm, hãy vượt qua giới hạn, vượt qua cái "hộp" của chính mình. Không có giới hạn nào cho sự sáng tạo cả. Đừng rụt rè sợ hãi với những ý tưởng kỳ lạ của bản thân, vì bằng cách này hay cách khác, sớm hay muộn, sự khác biệt sẽ tạo nên dấu ấn cá nhân cho mỗi người.

PV: Trước khi nhận lời mời làm giám khảo Vietnam Young Lions 2019, chắc hẳn chị cũng đã làm việc với nhiều bạn trẻ đam mê sáng tạo. Vậy chị có từng tạo cơ hội, chia sẻ hay truyền cảm hứng cho họ?
Ngô Thanh Vân: Đặc thù của nhà sản xuất Studio68 (trước đây là VAA) là tuổi trẻ. Nhân viên trong công ty của Vân đa phần còn rất trẻ. Các bạn có thể thiếu kinh nghiệm, nhưng lại dồi dào đam mê và nhiệt huyết. Điều các bạn cần là những buổi nói chuyện truyền cảm hứng và định hướng trong nghề, đổi lại các bạn mang đến sự chia sẻ ý tưởng cởi mở và bình đẳng. Với công ty Vân thì những cuộc nói chuyện này diễn ra khá thường xuyên. Dù trong vị trí nào, dù ở đâu, Vân luôn hy vọng mình có thể góp phần tạo nên một lớp trẻ Việt Nam sáng tạo, nhiệt huyết, dám ước mơ và dám thực hiện những ước mơ đó.

PV: Cuối cùng, chị có thể chia sẻ chị mong chờ điều gì khi đến với Vietnam Young Lions 2019, đối với cuộc thi, với các thí sinh, và với cả cá nhân chị?
Ngô Thanh Vân: Đây là lần đầu tiên Vân làm giám khảo cho một cuộc thi sáng tạo tầm cỡ, đương nhiên Vân sẽ mong chờ nhất ở các ý tưởng sáng tạo rồi (cười). Như Vân nói, Vân muốn thông qua cuộc thi, sẽ tìm thấy các nhân tố đột phá, để biết đâu đấy, Vân có thể cộng tác cho các ý tưởng mới trong tương lai. Vân không phải là người mới trong ngành làm phim, đôi lúc còn khá "cũ kỹ" nữa kìa, nên Vân rất cần, và đánh giá cao ý tưởng sáng tạo trẻ trung tử các bạn trẻ nhiệt huyết. Bởi sự sáng tạo cũng là tôn chỉ của Vân khi tìm kiếm các dự án phim để sản xuất.
PV: Cám ơn những chia sẻ của chị. Chúc chị sẽ hoàn thành thật tốt vai trò mới tại Vietnam Young Lions 2019!



Vietnam Young Lions là cuộc thi sáng tạo hàng đầu tại Việt Nam nhằm tìm kiếm và phát hiện tài năng trẻ dưới 30 tuổi đang học tập và làm việc trong lĩnh vực marketing truyền thông. Sau 3 mùa giải diễn ra thành công, Vietnam Young Lions 2019 đã trở lại đầy mới mẻ và hấp dẫn khi hợp nhất cùng cuộc thi Vietnam Young Spikes, đem đến một sân chơi sáng tạo quy mô hơn và duy nhất trong năm dành cho những tài năng trẻ. Với chủ đề “Fight For Your Name”, cuộc thi còn gửi đi thông điệp cổ vũ người trẻ hãy vượt lên sự tự ti, dũng cảm khẳng định tên tuổi của riêng mình.
Để biết thêm thông tin và đăng ký dự thi Vietnam Young Lions 2019, mời bạn xem tại đây: https://vietnamyounglions.net/