Hurry up! We only have days hours minutes to our Regular ticket for the Grand Finale

Một Ngày Trở Thành Danh Hoạ Vincent Van Gogh

Thật khó tin? Nhưng đây hoàn toàn là trải nghiệm thực tế mà Art Institute of Chicago – Viện Nghệ thuật Chicago (AIC) đã mang đến cho người dân tại đây. Không chỉ sống trong không gian sáng tạo của Van Gogh, người dân Chicago còn có thể thấy và cảm nhận những gì mà danh họa này đã trải qua hơn 150 năm về trước.

Một Ngày Trở Thành Danh Hoạ Vincent Van Gogh

Là “ông lớn” đứng đằng sau hàng loạt thành công của các chiến dịch truyền thông, không ngạc nhiên khi Leo Burnett được “chọn mặt gửi vàng” để giúp AIC thực hiện mục tiêu của mình. Với ý tưởng tái hiện lại phòng ngủ của danh hoạ người Hà Lan, chiến dịch “Van Gogh’s Bedrooms – Let youself in” đã giúp AIC thu hút 4.700 người tham quan mỗi ngày trong vòng 6 tuần đầu tiên. Doanh thu vượt dự kiến 73% với hơn 200.000 khách tham quan bảo tàng trong suốt thời gian diễn ra triển lãm.


Toàn bộ quá trình diễn ra của chiến dịch ấn tượng “Van Gogh’s Bedrooms – Let youself in”

Đặc biệt, đối tượng chính mà AIC hướng đến – người dân địa phương – đã chiếm đến 90% trong số lượng khách đến tham quan. Một tiền lệ trước đây chưa từng có! Bên cạnh đó, buổi trưng bày còn đem về lợi nhuận 6,6 triệu đôla Mỹ trong tổng doanh thu của AIC, cao hơn 30% so với buổi trưng bày được cho là rất thành công trước đó.

Ý tưởng độc đáo đến từ insight sắc bén

Buổi triển lãm Van Gogh lần này tại AIC không trưng bày những tác phẩm nổi tiếng nhất của Van Gogh. Thay vào đó, chủ đề của nó xoay quanh cuộc sống trong hai năm tác giả ở Arles – Pháp. Lần đầu tiên, những bức tranh phòng ngủ của Van Gogh từ 3 nơi: Bảo tàng Van Gogh – Amsterdam, Bảo tàng Orsay – Paris và Bảo tàng Mỹ thuật – Chicago được trưng bày tại cùng một địa điểm. Cùng với 03 bức tranh này, AIC còn trưng bày 36 tác phẩm khác, bao gồm: tranh, các phác họa và thư từ của ông.

Những bức tranh phòng ngủ của Van Gogh từ Amsterdam, Paris, Chicago “hội tụ” tại buổi triển lãm

Với những người yêu mến nghệ thuật, buổi triển lãm này quả là một sự kiện đáng tham gia. Tuy nhiên, thử thách đặt ra cho AIC là làm sao để thu hút sự quan tâm của toàn công chúng khi hầu hết đều cho rằng đây là nơi tạo cảm giác nghiêm trang và xa lạ. Để thay đổi suy nghĩ này, AIC đã có bước đi đột phá và đầy bất ngờ.

Với Van Gogh, căn phòng ngủ trong ngôi nhà “Yellow House” tại Arles là nơi lưu giữ những kỷ niệm đáng nhớ cũng như là nguồn cảm hứng cho phần lớn các tác phẩm ấn tượng nhất của ông. Chính vì vậy, ý tưởng của chiến dịch “Van Gogh’s Bedroom” là mô phỏng lại căn phòng này theo “nguyên mẫu” bức tranh với  tỷ lệ chính xác đến từng chi tiết. Bằng cách này, khán giả không chỉ được nhìn mà còn được sống trong không gian sáng tạo đầy riêng tư của danh họa người Hà Lan cách đây hơn một thế kỷ.

Hình bên trái là căn phòng ngủ thực tế được tái hiện từ bức tranh bên phải của Van Gogh

Sự kiện triển lãm nghệ thuật độc đáo nhất từ trước đến nay

Với sự sáng tạo vô hạn của mình, Leo Burnett đã giúp AIC biến “Van Gogh’s Bedroom” từ một kiệt tác nghệ thuật trở thành một chiến dịch triển lãm thành công nhất trong suốt 15 năm qua. Chiến dịch khởi đầu với những bài post AIC đăng trên mạng xã hội, thông tin cho mọi người về việc đặt phòng trong 3 tuần đầu tiên với giá chỉ $10/đêm khi đặt trên Airbnb.

Một trong các thông báo cho thuê phòng Van Gogh của AIC

AirBnb ngay lập tức đẩy thông tin lên blog của họ, kêu gọi mọi người nhanh chóng đặt căn phòng “trong tranh” của Van Gogh với số lượng có hạn. Và từ đó, số lượng khách thuê của “chủ nhà” Van Gogh cứ “tăng dần đều” theo từng phút. Báo đài, TV hay những trang blog khác trên khắp thế giới đều đưa tin về câu chuyện này, mang đến cho “phòng ngủ của Van Gogh” và buổi triển lãm một lượng khách khổng lồ.

Trái với khung cảnh vắng vẻ ban đầu, hàng nghìn lượt khách tham quan đã đến AIC mỗi ngày để thưởng thức những tác phẩm của Van Gogh

Gương mặt thích thú của hai khách tham quan nữ tại triển lãm.

Khách tham quan nghỉ ngơi tại “Van Gogh’s Bedroom”

Bên cạnh những trải nghiệm thú vị trong bảo tàng, AIC cũng không ngừng đẩy mạnh các hoạt động bên lề để giúp người dân hiểu hơn về phong cách nghệ thuật của danh họa Van Gogh. Chẳng hạn như cuộc thi thiết kế và trưng bày Project Windows 2016 dựa trên ý tưởng “Van Gogh’s Bedroom” dành cho các cửa hàng và doanh nghiệp. Thông tin về cuộc thi được đăng trên các kênh Michigan Avenue Magazine và Oak Street Design, bên cạnh trang thông tin chính của AIC.

Cách trưng bày “high-tech” của AT&T đã đạt hàng loạt giải thưởng “Art Institute Award”, “People’s Choice Award” và “Most interactive” tại Project Windows 2016

Với ý tưởng tuyệt vời, kế hoạch kết hợp được hiệu quả các kênh và hoạt động truyền thông, Chiến dịch “Van Gogh’s Bedrooms – Let yourself in” đã mang về cho AIC một giải Grand Prix xứng đáng thuộc hạng mục CREATIVE EFFECTIVENESS tại Cannes Lions 2017.

Đôi điều về hạng mục CREATIVE EFFECTIVENESS:

Với niềm tin rằng sự sáng tạo là động lực mạnh mẽ để phát triển kinh doanh, đem đến thay đổi và những điều tốt đẹp, hạng mục CREATIVE EFFECTIVENESS tại Cannes Lions là nơi vinh danh mức độ ảnh hưởng thực tế của sự sáng tạo. Để dự thi, các tác phẩm phải đưa ra những số liệu, bằng chứng chứng minh sức mạnh của ý tưởng sau thời gian triển khai trong 3 phạm vi sau: khả năng giải quyết vấn đế kinh doanh của nhãn hàng, tạo ra những thay đổi văn hoá hoặc làm tăng giá trị thương hiệu (Xem thêm tại đây).

Liên hoan Sáng tạo toàn cầu Cannes Lions 2017 diễn ra tại Pháp từ 16.06 – 24.06.2017. AIM Academy là đại diện chính thức của Cannes Lions tại Việt Nam. Năm nay, Cannes Lions chứng kiến sự tham dự của 20 đại biểu và 39 tác phẩm dự thi đến từ Việt Nam. Với tinh thần “Creativity for good”, Cannes Lions 2017 tin rằng sự sáng tạo sẽ làm thế giới tốt đẹp hơn.

****Bài viết sử dụng hình ảnh từ Google.