Hurry up! We only have days hours minutes to our Regular ticket for the Grand Finale

Spikes Asia 2014: Cơ hội vươn mình cho truyền thông sáng tạo Việt

Spikes Asia 2014: Cơ hội vươn mình cho truyền thông sáng tạo Việt

Ngày 25/07, cuộc thi Vietnam Young Spikes 2014 vừa chính thức khép lại với Đêm Trao Giải tưng bừng và ấm cúng, đón tiếp hơn 300 nhân sự hàng đầu ngành truyền thông quảng cáo. Đặc biệt, chung vui với thành công của Vietnam Young Spikes mùa đầu tiên, bà Andrea Hayes, Festivals Director (tạm dịch: Giám đốc Liên hoan) của Spikes Asia, đơn vị sở hữu cuộc thi Young Spikes châu Á, đã bay từ Singapore sang để tham dự và trao giải cho những tài năng trẻ xuất sắc nhất của cuộc thi năm nay.

Tuy khoảng thời gian lưu lại tại Việt Nam không dài, Bà Andrea vẫn thu xếp dành cho Nhịp Cầu Đầu Tư một buổi phỏng vấn nhằm chia sẻ thêm về dấu ấn của Việt Nam tại các sân chơi khu vực, những cơ hội học hỏi, hợp tác cũng như những mong đợi từ Ban tổ chức Spikes Asia châu Á dành cho thị trường Việt Nam.

Bà vui lòng giới thiệu đôi nét về Liên hoan Quảng cáo Sáng tạo Spikes Asia?

Spikes Asia là giải thưởng về quảng cáo sáng tạo danh giá và lâu đời nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương với bề dày lịch sử hơn 27 năm. Từ nền tảng đó, Spikes Asia giờ đây đã được phát triển thành một Liên hoan kéo dài 4 ngày với nhiều hoạt động thú vị và truyền cảm hứng, được tổ chức hàng năm vào tháng 9 tại Singapore. Đây là cơ hội cho những cá nhân và tập thể, hoạt động trong ngành truyền thông sáng tạo, kết nối, chia sẻ và học hỏi từ những tên tuổi lớn từ khắp nơi trong khu vực và trên thế giới.

Bà Andrea Hayes (ngoài cùng bên trái), Giám đốc Liên hoan của Spikes Asia, trao giải cho những tài năng trẻ xuất sắc nhất của cuộc thi năm nay.

Năm 2013, Spikes Asia đã đón tiếp hơn 1.500 đại biểu đến từ 30 quốc gia. Trong số đó, có thể kể đến những tên tuổi trong ngành truyền thông sáng tạo như Ogilvy & Mather, Leo Burnett, Dentsu… cho đến những tập đoàn lớn như P&G, Unilever hay các đại gia về công nghệ thông tin như Google, Microsoft, Twitter….

Theo bà, lý do nào giúp Liên hoan này nhận được sự chú ý rất lớn từ ngành truyền thông quảng cáo?

Theo tôi, lý do để Spikes Asia được đón nhận nồng hậu như vậy là vì những giá trị mà liên hoan này mang lại, trên một phương diện nào đó, là phù hợp với nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Ai cũng có thể tìm được cho mình ít nhất một lợi ích, cho dù họ đang ở bất cứ giai đoạn nào trên con đường phát triển sự nghiệp trong ngành truyền thông quảng cáo.

Đó có thể là khám phá những quan điểm, góc nhìn mới và thú vị, được chia sẻ bởi các tổ chức toàn cầu và đa dạng về lĩnh vực cũng như phương thức hoạt động. Đó có thể là tìm kiếm cơ hội kinh doanh, hợp tác với quy mô khu vực và quốc tế hay cơ hội học hỏi trực tiếp từ những người giỏi nhất.

Như bạn có thể thấy, các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Liên hoan Spikes Asia bao gồm: chương trình hội thảo phong phú về nội dung và chủ đề, triển lãm các tác phẩm sáng tạo đến từ các quốc gia châu Á Thái Bình Dương, các khoá huấn luyện chuyên biệt, các cuộc thi, hoạt động ngoại giao và tất nhiên không thể không kể đến Đêm Trao Giải Spikes Asia long trọng và danh giá.

Nhận xét của bà về dấu ấn của Việt Nam tại sân chơi khu vực mà điển hình là tại Liên hoan Quảng cáo Sáng tạo Spikes Asia?

Trong hai năm gần đây, chúng tôi nhận thấy có một sự gia tăng đáng kể về mức độ quan tâm và tham dự từ Việt Nam. Tuy nhiên, con số đó vẫn còn khá khiêm tốn so với mặt bằng chung của khu vực và phần lớn đến từ các tập đoàn toàn cầu, vốn đã quá thiện chiến như Ogilvy, Lowe, JWT, Leo Burnett…

Tuy không có một chỉ số chính xác nào để đo lường chất lượng cũng như chuẩn mực sáng tạo, nhưng tôi tin rằng, việc chủ động cọ xát, học hỏi, không giới hạn bản thân tại sân chơi trong nước đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chuyên môn cũng như thúc đẩy sự đi lên của ngành.

Tháng 6 vừa qua, Việt Nam đã lần đầu tiên thắng giải Vàng tại Cannes Lions. Đi cùng với đó là rất nhiều tác phẩm nằm trong danh sách shortlist (tạm dịch: các tác phẩm được đánh giá cao và có cơ hội đoạt giải). Từ đó, chúng tôi tin rằng, điều tương tự hoàn toàn có thể xảy ra tại Spikes Asia năm nay và những năm tới. Thế nên, trong tương lai, bản thân tôi nói riêng và Ban tổ chức Spikes Asia nói chung hy vọng sẽ nhận được nhiều sự quan tâm hơn từ các công ty truyền thông sáng tạo tại Việt Nam, đặc biệt là các công ty bản địa.

Bà có thể chia sẻ thêm một chút về cách thức tham dự Spikes Asia?

Năm nay, Spikes Asia sẽ diễn ra từ 23 đến 26 tháng 9 với quy mô tổ chức lớn nhất từ trước đến nay. Có rất nhiều cách để các cá nhân, tập thể tiếp cận liên hoan danh giá này.

1. Để tranh tài, các công ty truyền thông - quảng cáo có thể nộp những công trình, dự án được thực hiện trong năm vừa qua. Đây là cơ hội tốt để các công ty từ mọi phân ngành xây dựng và củng cố tên tuổi khi mà thể loại dự thi mở rộng khắp 19 lĩnh vực và ở hàng ghế giám khảo là những chuyên gia uy tín trong khu vực và trên thế giới.

2. Để học hỏi và giao lưu, các công ty truyền thông - quảng cáo hoặc các cá nhân có thể đăng ký tham dự Liên hoan với tư cách đại biểu. Điều này cho phép họ tiếp cận với hầu hết tất cả các hoạt động diễn ra trong suốt kỳ Liên hoan, bao gồm: diễn đàn, hội nghị, triển lãm, ngoại giao và nhiều hoạt động thú vị khác.

3. Đối với nhân sự trẻ, Spikes Asia tạo cơ hội cho các bạn nâng cao kỹ năng nghề nghiệp thông qua các khoá huấn luyện ngắn hạn chuyên biệt, được dẫn dắt bởi những chuyên gia nhiều kinh nghiệm và có tầm ảnh hướng lớn trong ngành.

Với sự phong phú về mặt hoạt động cũng như sự đa dạng về đối tượng mà Liên hoan muốn hướng đến, chúng tôi mong muốn chào đón sự có mặt đông đảo của các đại diện từ Việt Nam vào tháng 9 này.

Cảm nhận của bà về cuộc thi Vietnam Young Spikes 2014 cũng như kỳ vọng của bà về vai trò của những cuộc thi như vậy tại Việt Nam?

Đây là lần đầu tiên, Việt Nam tổ chức vòng tuyển chọn quốc gia để tham gia tranh tài tại Young Spikes.

Tuy còn non trẻ nhưng những kết quả ban đầu mà cuộc thi Vietnam Young Spikes thu về là rất đáng khích lệ. Một trong số đó là sự quan tâm và ủng hộ của rất nhiều các công ty, tập đoàn hoạt động trong nhiều phân ngành của truyền thông quảng cáo. Đó cũng là minh chứng cho việc mong muốn nâng tầm ngành truyền thông quảng cáo tại Việt Nam không chỉ đơn thuần là mong muốn của những cá nhân riêng lẻ. Nhưng mong muốn đó sẽ không thể trở thành hiện thực nếu không nhận được sự tiếp sức của toàn ngành.

Quay trở lại với Vietnam Young Spikes, tôi hy vọng sân chơi này sẽ tiếp tục được toàn ngành đón nhận và ủng hộ, từ đó thúc đẩy những biến chuyển tích cực, nâng cao các tiêu chuẩn và đóng góp vào sự phát triển chung của toàn ngành. Sau hai tháng tranh tài, cuộc thi đã khép lại với chiến thắng cao nhất thuộc về đội Meme đến từ tập đoàn quảng cáo Ogilvy & Mather. Vào tháng 9 tới, Meme sẽ đại diện Việt Nam đến Singapore, tranh tài cùng những tuyển thủ trẻ trong khu vực. Đây hứa hẹn là cuộc thi sôi động và vô cùng cam go vì quốc gia nào cũng đề cử những ứng viên xuất sắc nhất.

Hãy cùng chúng tôi dõi theo những hoạt động sôi nổi và kết quả thi tài của Meme trong thời gian tới.