Hurry up! We only have days hours minutes to our Regular ticket for the Grand Finale

Truetone 2020: Một Việt Nam Đậm Màu Thực Tế

Màu Pantone của năm nay là Classic Blue! Vậy còn Truetone là gì? Màu rác, khói đô thị, ánh sáng xanh màn hình, màu thê thảm của đầu tê giác bị cắt sừng... - tất cả hợp lại thành một bảng màu TRUETONE 2020 hiện đại và đầy cảnh tỉnh, phản ánh bức tranh Việt Nam thời điểm hiện tại. Những gam màu ấy chiếm lấy ánh nhìn của chúng ta mỗi ngày, mỗi giờ, lặng lẽ nhắc nhở rằng: "Hãy làm một điều gì đó để thay đổi.". --- Đó cũng là câu chuyện của cuộc thi Vietnam Young Lions năm nay khi mang đến chủ đề Creativity For A Better Vietnam

 Truetone 2020: Một Việt Nam Đậm Màu Thực Tế


ĐỎ ĐẪM MÁU - MÀU CỦA ĐỘNG VẬT BỊ GIẾT HẠI


Tê giác hai sừng, cá sấu hoa cà hay bò xám đều từng là một thành viên trong hệ sinh thái ở Việt Nam. Những loài động vật quý hiếm này giờ chỉ còn được lưu giữ trên phim ảnh và trí nhớ của những người yêu động vật hoang dã. Không chỉ thế, đã có hơn 10 loài được xác nhận đã tuyệt chủng trên nước ta chỉ trong 2 thập kỷ vừa rồi.


Động cơ của những kẻ săn bắt và buôn bán động vật hoang dã là sự hãnh diện với chiến tích của mình, là lợi nhuận khi bán được những món hời đắt đỏ. Và để lại đó là sự tàn phá tài sản quý báu nhất của mẹ thiên nhiên.


Máu của những con người văn mình đều sôi “sùng sục" lên khi thấy những vụ việc ấy xảy ra. Và biết đến khi nào mọi người mới có cái nhìn đúng đắn về sự tồn tại cân bằng trên quả đất này?



XÁM XA XĂM - MÀU CỦA KHÔNG KHÍ BỊ Ô NHIỄM


Khi gia nhập vào dòng xe tấp nập ngoài kia, bạn phải trang bị thêm cho mình một chiếc khẩu trang “hàng hiệu" để chống chọi với lớp lớp khí bụi lơ lửng giữa không trung.

Họ hàng nhà bụi điển hình là pm10, nano, pm1.0, pm2.5 là những sát thủ tiêu diệt lá phổi, nay càng thêm nổi tiếng nhờ được PR miễn phí trên truyền thông.
Những nơi quy tụ nhiều anh em nhà bụi nhất cũng chính là những thành phố hàng đầu nước ta. Hà Nội và TPHCM cùng với sự phát triển quay cuồng là chốn sinh hoạt hằng ngày của bụi. Buồn thay, mỗi năm có hơn 50.000 người chết vì ô nhiễm không khí đến mức nghẹt thở.

Sự xám xịt trong không khí phần nào làm đau đầu những người có trách nhiệm trong vấn đề này. Đâu là giải pháp để tận diệt những đám bụi nheo nhóc ở ngoài kia?



NGHÌN NĂM TRONG SUỐT - MÀU CỦA RÁC THẢI NHỰA


Bạn có biết, một chiếc cốc nhựa bạn dùng để uống trà sữa hôm nay, có thể tồn tại tới đời chắt chít trên gia phả nhà bạn?

Mỗi năm Việt Nam “ói" ra 2 triệu tấn rác thải nhựa và được liệt tên vào bảng đen thế giới về vấn đề bảo vệ môi trường. Với chi phí rẻ và mức độ tiện dụng, các sản phẩm bao bì, cốc ly nhựa đang là sự lựa chọn hàng đầu của các nhà cung cấp sản phẩm cũng như khách hàng khi đi mua sắm. Với cái nhìn thiển cận và lợi ích nhỏ bé của bản thân, mỗi chiếc bao bì được thải ra ngoài đang hủy hoại trực tiếp môi trường sống vốn dĩ đang “ngập mặt" trong ô nhiễm.

Với sự nhận thức rõ ràng của nhiều tầng lớp, nhiều chiến dịch bảo vệ môi trường thông qua âm nhạc (HoZo 2019), từ các doanh nghiệp sản xuất (Coca-Cola, Unilever, …) hay đến từ các tổ chức lớn bé khác.


Kích hoạt nhận thức của mọi người đã khó, thay đổi hành động của họ lại càng vất vả hơn. Lượng rác thải nhựa được thải ra vẫn là con số quá lớn. Tương lai của thế hệ trẻ Việt Nam rồi sẽ đi về đâu… hay đi trên con đường trải đầy nhựa?




GƯƠNG ĐA SẮC - MÀU CỦA MỘT THẾ HỆ MẤT KẾT NỐI


“Này, đôi tai tớ đang lắng nghe giọng nói của cậu đấy?”
Là câu nói nhắc nhở nhẹ nhàng nhất khi hai người bạn đi cafe với nhau, bởi vì lạm dụng công nghệ đã cướp mất những kết nối cơ bản nhất của một con người.
Không phủ nhận sự tiện ích của những chiếc Gương Đa Sắc vốn đang có mặt khắp mọi nơi trong cuộc sống. Lượng thông tin có được từ các trang báo mạng, chia sẻ từ cá nhân là kho tàng quý báu dành cho bất cứ ai. Laptop, smartphone đã thay đổi hoàn toàn cục diện cuộc sống của loài người.

Công nghệ không có lỗi, lỗi ở lạm dụng công nghệ. Thiếu ngủ, sự chú ý, sự phụ thuộc vào Internet đang là những từ khóa hot khi đề cập tới vấn đề này. Những chiếc Gương Đa Sắc đầy mê hoặc khiến con người dần trở thành những chú bù nhìn ngoài cánh đồng hoang.
“Thế nào là đủ?” luôn là câu hỏi lớn khi bàn tới thời gian và tần suất sử dụng công nghệ thời nay.





XANH PHA NHỚT - MÀU CỦA "LÀNG UNG THƯ"


Tưởng tượng 2 lít nước bạn nạp mỗi ngày đều pha thêm chút “nhớt", không sớm thì muộn bạn sẽ gia nhập “làng ung thư" với hơn 100.000 ca mỗi năm vì sử dụng nước bị ô nhiễm.


Ở các thành phố lớn, mọi người đua nhau xả rác thải lung tung, ngổn ngang làm tắc đường cống, nước không thoát được, nên cứ mỗi trận mưa đến lại phải nhờ các chú “dầm mình” dưới cống để thoát nước. Những con sông vì thế bốc mùi hôi vì rác thải. Ở nông thôn do điều kiện sinh hoạt còn khó khăn, cơ sở lạc hậu nên người dân đa số sử dụng nguồn nước ô nhiễm, nhiều xã được tặng cho cái nickname “làng ung thư" là vì thế.


Rác cũng không tự sinh ra, chất xả thải cũng tự thế mà hòa vào dòng nước. Những tác động của tổ chức, doanh nghiệp góp phần rót thêm “nhớt" vào những dòng nước tinh khiết tự nhiên. Nhưng hậu quả sinh ra lớn hàng trăm lần so với “lợi nhuận" đến từ những hành động đấy.


Rác cũng không tự sinh ra, chất xả thải cũng tự thế mà hòa vào dòng nước. Những tác động của tổ chức, doanh nghiệp góp phần rót thêm “nhớt" vào những dòng nước tinh khiết tự nhiên. Nhưng hậu quả sinh ra lớn hàng trăm lần so với “lợi nhuận" đến từ những hành động đấy.


NGƯỜI "ĐỎ" KẺ "ĐEN" - MÀU CỦA NẠN PHÂN BIỆT GIỚI TÍNH


Việt Nam là đất nước châu Á với nhiều thuần phong mỹ tục được xây dựng qua hàng ngàn năm nay, kèm theo đó là những quan niệm lạc hậu vẫn còn bám rễ tư tưởng người dân, đặc biệt ở vùng nông thôn.


“Trọng nam khinh nữ" là câu nói mà các bạn được nghe ông cha bật loa nhiều lần trong cuộc sống hằng ngày. Ngay giữa xã hội hiện đại, cũng không hiếm bắt gặp những gia đình vất vả cúng bái, cầu tự mong có con trai, và những đám tiệc nơi cánh mày râu "ăn trên ngồi trước" trong sự phục vụ tự nguyện của các mẹ, các bà.


Cuộc sống của “phái yếu" trở nên khó nhằn và kém hạnh phúc hơn. Nhìn khái quát một chút, với tư duy nghiêng lệch về một phía trong giới tính đã làm ảnh hưởng tới nhiều vấn đề sâu xa hơn trong xã hội như cơ cấu dân số, cơ cấu lao động,…


Vấn đề này vẫn đang len lỏi một cách lắt léo hơn ở giai đoạn thập kỷ mới của thế kỷ 21 sắp bắt đầu. Vỏ quýt dày có móng tay nhọn, song thời gian là bao lâu để diệt tận gốc quan điểm cổ hủ này?



ĐỐM TRẮNG PHAU - MÀU CỦA HỦ TỤC LẠC HẬU


Thiên táng, tảo hôn, bắt chồng, cướp vợ, … là những hủ tục không khác gì nội dung trong các bộ phim kinh dị hoặc drama bom tấn trên điện ảnh. Và quá trình sản xuất các bộ phim ấy cũng là người thật việc thật.


Những bạn hoàn thành đủ 12 năm học phổ thông là những con người may mắn thoát khỏi “đốm trắng" ẩn khuất ấy trong xã hội. Việt Nam tự hào với 54 dân tộc nhưng lại tự ti vì những mảng “trắng" do kiến thức eo hẹp của các dân tộc thiểu số. Những hủ tục mang lại hệ lụy đau lòng và gánh nặng cho nhiều gia đình.

Là anh em chung một lãnh thổ, nhà nước luôn cố gắng để bài trừ những hủ tục man rợ song nhiều biện pháp “mạnh tay" đều không mang lại hiệu quả như ý muốn. Một số con người hi sinh thời gian của mình để “khai sáng" cho các bạn trẻ ở các vùng dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, cần thêm nhiều tác động trên diện rộng với quy trình chuyên nghiệp để xóa bỏ hoàn toàn những Đốm Trắng Phau, và mang lại cuộc sống văn minh cho họ.


Là anh em chung một lãnh thổ, nhà nước luôn cố gắng để bài trừ những hủ tục man rợ song nhiều biện pháp “mạnh tay" đều không mang lại hiệu quả như ý muốn. Một số con người hi sinh thời gian của mình để “khai sáng" cho các bạn trẻ ở các vùng dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, cần thêm nhiều tác động trên diện rộng với quy trình chuyên nghiệp để xóa bỏ hoàn toàn những Đốm Trắng Phau, và mang lại cuộc sống văn minh cho họ.


VIETNAM YOUNG LIONS 2020 - MÀU CỦA SỰ "SÁNG TẠO VÌ MỘT VIỆT NAM TỐT ĐẸP HƠN"

Những màu sắc trong bảng màu Truetone được nêu ở trên, là những chủ đề làm chất liệu cho các mùa Spikes Asia và Cannes Lions những năm vừa qua.

Đó cũng là câu chuyện của cuộc thi Vietnam Young Lions năm nay khi mang đến chủ đề Creativity For A Better Vietnam. Vietnam Young Lions là cuộc thi sáng tạo lớn nhất ngành Marketing - Communication Việt Nam, là bước đệm mang bạn đến với hai đấu trường sáng tạo lớn nhất thế giới. Năm nay là lần đầu tiên Vietnam Young Lions mang đến chủ đề về các vấn đề xã hội cấp thiết, nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho các thí sinh Việt Nam vươn đến Cannes Lions và Spikes Asia, nơi các chiến dịch truyền thông xã hội thường xuyên được hoan nghênh.


Với 4 hạng mục Marketer | Digital | Film & Intergrated | PR, sân chơi lớn nhất ngành Marketing - Communication mong muốn tìm ra những cá nhân xuất sắc đại diện Viet Nam đi thi đấu tại Cannes Lions, Pháp và Spikes Asia, Singapore - nơi mà sáng tạo dành cho mục đích truyền thông xã hội thường xuyên được tôn vinh.

Trong tháng 01/2020, đừng bỏ lỡ suất đăng ký Super Early Bird với mức phí tham dự hấp dẫn: chỉ 250.000/team bảng Students và 1.800.000/team bảng Industry Practitioners.


Xem thông tin chi tiết và đăng ký tham dự tại:

http://bit.ly/VietnamYoungLions-2020